วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผลประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย ๑ แท็บเล็ตต่อ ๑ นักเรียน


ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๒๙๙/๒๕๕๕
ผลประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย ๑ แท็บเล็ตต่อ ๑ นักเรียน ครั้งที่ ๙/๒๕๕๕
 ศึกษาธิการ - นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย ๑ คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ ๑ นักเรียน ครั้งที่ ๙/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ


รมว.ศธ. แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงาน (TOR) สำหรับการจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ป.๑ นักเรียนชั้น ม.๑ และครูชั้น ม.๑ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ โดยมี ดร.โอฬาร ไชยประวัติ เป็นประธานกรรมการ
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางและวิธีการจัดหาแท็บเล็ตประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ แก่นักเรียนและครูชั้น ป.๑ และ ม.๑ ทุกสังกัด (สพฐ.-อปท.-กทม.-สช.) จำนวน ๑,๖๘๘,๕๙๐ เครื่อง โดยการจัดหาจะมีการแบ่งออกเป็น ๔ กอง โดยแยกแท็บเล็ตสำหรับชั้น ป.๑ และ ม.๑ ออกจากกัน  และในแต่ละชั้นปีก็จะแยกเป็น ๒ กองๆ ละประมาณ ๔ แสนเครื่อง โดยจะใช้การจัดซื้อโดยวิธี e-Auction ซึ่งผู้ที่เข้าประมูลนั้นสามารถจะเข้าเสนอราคาได้ทุกกองตั้งแต่กองที่ ๑-๔ และจะประมูลแบบต่อเนื่อง ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือกับกรมบัญชีกลางเพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ ในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ด้วย
  
   
  
 ภาพ สถาพร ถาวรสุข
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ที่ประชุมได้อภิปรายแล้ว มีข้อสรุปตรงกันว่าแท็บเล็ตสำหรับนักเรียนชั้น ป.๑ และ ม.๑ จะมีสเป็กที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลที่จำเป็นต้องแยกชั้น ป.๑ และ ม.๑ เป็นสองส่วน และในแต่ละชั้นปีจะต้องจัดจำนวนให้ได้พอเหมาะ จึงมีการแบ่งในแต่ละชั้นปีเป็น ๒ กลุ่มๆ ละ ๒ โซนใหญ่ๆ ซึ่งในแต่ละกองจะมีประมาณ ๔ แสนเครื่อง โดยกระจายไปตามภาคและจังหวัด สำหรับการประมูลจะใช้วิธี e-Auction โดย สพฐ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือในรายละเอียดกับกรมบัญชีกลางภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ว่าจะให้มีการ e-Auction เพียงครั้งเดียวแต่มีหลายสัญญาตามโซนต่างๆ หรือจะเป็นการโอนงบประมาณมาเบิกจ่ายแทน ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอ รมว.ศธ.เพื่อพิจารณาต่อไป
 รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า การจัดหาแท็บเล็ตซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็น ๔ กองนั้น ก็เพื่อให้เกิดการแข่งขัน มั่นใจว่าจะได้ราคาที่ดีที่สุดและโปร่งใสที่สุด ซึ่งหวังว่าจะมีบริษัทที่เข้าแข่งขันกันจำนวนมากทั้งบริษัทภายในประเทศและต่างประเทศ สำหรับระยะเวลาในการประมูลนั้น ได้ให้ สพฐ. ไปจัดทำปฏิทินและขั้นตอนดำเนินการต่างๆ แล้ว โดยย้ำว่าจะต้องจัดส่งและมอบแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๖


บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

ที่มา : http://www.moe.go.th/websm/2012/nov/299.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น